Các loại bánhKhoai lang kén - Hướng dẫn cách chế biến giòn thơm tại...

Khoai lang kén – Hướng dẫn cách chế biến giòn thơm tại nhà

Khoai lang kén là món ăn đường phố được nhiều bạn trẻ yêu thích. Vị thơm ngon, béo ngậy của khoai lang khiến nhiều người không thể cưỡng lại sức hấp dẫn của món ăn này. Bạn cũng có thể dễ dàng chế biến món ăn này tại nhà với những nguyên liệu hết sức đơn giản. Bài viết sau đây, chúng tôi sẽ mách bạn cách làm món ăn này một cách cực kỳ đơn giản tại nhà.

Khoai lang kén – Món ăn thân thuộc của giới trẻ

Bên cạnh các món ăn vặt như xoài lắc, mì cay, chân gà,… giới trẻ còn mê tít món khoai lang kén. Hình ảnh những kén khoai giòn thơm, rắc thêm ít mè chiên trong chảo dầu nóng khiến nhiều người không khỏi mê mẩn. 

Đây là một món ăn đường phố có thể dễ dàng tìm kiếm tại những nơi tập trung vui chơi của giới trẻ hiện nay. Món ăn này từng trở thành trào lưu cách đây vài năm và vẫn được giới trẻ mê tít cho đến tận bây giờ. 

Khoai lang kén là món ăn có sự kết hợp độc đáo giữa nhiều nguyên liệu như khoai lang, nước cốt dừa, sữa và mè. Kén khoai lang được chiên giòn rụm bên trong lại mềm mịn, béo ngậy và tỏa ra một mùi hương rất hấp dẫn. 

Sở dĩ có tên gọi là khoai lang kén vì người ta dùng khoai lang nắn thành hình dạng như kén tằm. Khi được chiên giòn, hình dạng căng tròn rất giống với kén tằm nên được đặt với tên gọi như vậy. Tuy nhiên, cũng có nhiều người biến tấu với nhiều hình dạng khác nhau như hình tròn, hình vuông hay bất kỳ hình dạng nào mà người làm yêu thích.

Không riêng giới trẻ, trẻ em và người lớn cũng rất yêu thích món ăn này. Trẻ em ăn món ăn này cũng được bổ sung nhiều dinh dưỡng. Hiện nay, có thể dễ dàng tìm mua món bánh từ khoai này tại các quán bán đồ ăn vặt, các khu vui chơi của giới trẻ và cũng có thể dễ dàng chế biến tại nhà với các nguyên liệu rất dễ tìm.

Món ăn từ nguyên liệu khoai lang được nhiều bạn trẻ yêu thích
Món ăn từ nguyên liệu khoai lang được nhiều bạn trẻ yêu thích

Ăn khoai lang kén nhiều có béo không?

Đây chắc chắn là câu hỏi được nhiều người đặt ra khi ăn món ăn này. Khoai lang kén là món ăn chứa nhiều dưỡng chất và được chế biến bằng cách chiên trên chảo dầu nóng. 

Giá trị dinh dưỡng của khoai lang kén

Khoai lang không chỉ có giá trị về dinh dưỡng và còn là món ăn dùng để chữa bệnh, giúp cơ thể có nhiều hệ miễn dịch.Các chuyên gia dinh dưỡng cũng cho biết khoai lang có chế độ cân bằng dinh dưỡng rất tốt nên có nhiều người thường ăn khoai lang để giảm cân. 

Bên cạnh đó, khoai lang còn chứa thành phần DHEA. Đây là loại hoocmon có tác dụng ngăn ngừa ung thư và giúp cơ thê ngăn ngừa lão hoá. Khoai lang chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khoẻ như khoáng chất, riboflavin, niacin, thiamin, carotenoid, vitamin,…Bên trong khoai lang chứa nhiều chất tốt cho da và tóc của con người. Do đó, những người thường xuyên sử dụng thực phẩm này thường có vẻ ngoài rất rạng rỡ.

Vậy ăn khoai kén nhiều có khiến cơ thể béo lên không? 

Trong 100g khoai lang đã được chế biến và chiên bằng dầu hoặc bơ sẽ chứa khoảng 100-200 calo. Bên cạnh đó, món ăn này còn được kết hợp với nước cốt dừa hoặc sữa nên chứa một lượng calo rất cao. Những người đang giảm cân hoặc đang có nguy cơ béo phì nên hạn chế sử dụng sản phẩm này. 

Tuy nhiên, nếu như bạn không thể cưỡng lại sức hấp dẫn của món ăn này thì cũng không sao. Vì chúng ta hoàn toàn có cách để ăn khoai lang kén mà không béo. Hãy tham khảo cách ăn sau đây mà chúng tôi chia sẻ với bạn:

  • Trong ngày không nên ăn quá 2 lạng kén khoai lang
  • Tuyệt đối đừng ăn món này buổi tối vì không chỉ dễ tăng cân mà còn gây khó tiêu, đầy bụng
  • Nên ăn kèm với nhiều rau xanh để bổ sung chất xơ và hạn chế ăn quá nhiều bánh khoai.
  • Sử dụng nồi chiên không dầu cho món này hoặc để ráo dầu trước khi thưởng thức.
  • Không nên ăn quá 3-4 lần/tuần.

Món ăn khoai lang kén rất giàu chất dinh dưỡng
Món ăn khoai lang kén rất giàu chất dinh dưỡng

Nguyên liệu làm khoai lang dạng kén gồm những gì?

Nguyên liệu làm nên món ăn hấp dẫn này không hề khó tìm. Thậm chí có thể dễ dàng tìm thấy quanh nhà bạn!

Nguyên liệu làm nên món ăn từ khoai lang hấp dẫn:

  • Khoai lang tím/vàng
  • Bột mì
  • Mè đen
  • Nước cốt dừa/sữa đặc/sữa tươi
  • Dầu ăn

Chọn nguyên liệu cho món khoai lang kén như thế nào?

Khoai lang: Chọn củ to, thẳng hoặc tròn, bề mặt không có nhiều vết sần sùi, hư hỏng. Dùng tay ấn vào có độ mềm vừa phải chứng tỏ khoai ít xơ, nhiều bột và ăn rất ngọt. Nên chọn khoai vừa mới thu hoạch không nên để quá lâu khoai sẽ bị mất nước. Khoai lang mật sẽ có vị ngọt đặc trưng và vô cùng hấp dẫn cho món ăn này.

  • Bột mì: Bạn có thể tìm mua bột mì tại các cửa hàng tạp hoá. Nên chọn bột mì có nhãn mác và xem kỹ hạn sử dụng để tránh mua phải hàng kém chất lượng.
  • Mè đen: Có thể mua mè đen chế biến sẵn có nhãn mác đầy đủ. Tuy nhiên, nếu bạn mua mè đen về nhà tự rang lên sẽ có được vị thơm hơn.
  • Nước cốt dừa: Có thể tìm mua nước cốt dừa vắt tươi tại chợ hoặc nước cốt dừa đóng lon có bán trong các siêu thị. Tuy nhiên, nước cốt dừa tươi sẽ thơm ngon và béo hơn.
  • Sữa: Sữa đặc và sữa tươi có thể dễ dàng tìm mua tại cửa hàng hoặc siêu thị.
  • Dầu ăn: Nên chọn loại dầu ăn có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng hoặc sử dụng bơ để chế biến món khoai lang kén thơm ngon hơn.

Cách làm khoai lang kén kết hợp cùng nước cốt dừa

Có 2 cách làm món này kết hợp cùng nước cốt dừa:

Làm khoai lang kén nước cốt dừa bằng bột năng

Muốn chế biến được món ăn vặt hấp dẫn này bạn có thể thực hiện cách chế biến như sau: 

Nguyên liệu

  • Khoai lang vàng (500g)
  • Bột năng (200g)
  • Bột chiên giòn (150g)
  • Mè đen (10g)
  • Đường (30g)
  • Nước cốt dừa (100ml)
  • Dầu ăn (một lượng vừa đủ chiên ngập)

Cách làm

Bước 1: Rửa sạch khoai lang sau khi mua về. Cho khoai vào nồi bật bếp để luộc hoặc hấp chín. Sau khi khoai chín, dùng thìa tán khoai thật nhuyễn. Bí quyết là bạn nên tán khoai nhân lúc còn nóng sẽ dễ hơn và cho ra được thành phẩm mịn hơn.

Bước 2: Trộn khoai với nước cốt dừa đã vắt hoặc nước cốt dừa trong lon. Lưu ý nên cho nước cốt dừa từ từ tránh trường hợp hỗn hợp khoai quá khô hoặc quá nhão. Sau đó, bạn cho đường và bột năng vào trộn đều. Tuỳ vào khẩu vị có thể tùy chỉnh lượng đường. Trộn hỗn hợp cho đến khi thật mịn và nắn được.

Bước 3: Nắn hỗn hợp khoai đã trộn thành hình kén hoặc bất cứ hình dạng gì bạn yêu thích. Sau đó, bạn đem chúng lăn đều qua bột năng để tạo lớp bột áo bên ngoài.

Bước 4: Hoà tan bột chiên giòn với nước lọc vào tô. Sau đó, bạn cho mè đen vào đảo đều. Cho kén khoai đã nắn vào tô bột chiên và đảo đều.

Bước 5: Cho dầu vào chảo một lượng vừa đủ để chiên khoai ngập dầu. Làm nóng dầu bằng lửa lớn đến khi dầu sôi thì hạ lửa nhỏ lại. Sau đó, bạn cho khoai lang đã nhúng bột vào chiên đều. Chiên đến khi bề mặt khoai chuyển sang màu vàng và giòn tan thì vớt ra.

Bước 6: Nên cho khoai ra giấy thấm dầu để hút bớt dầu. Sau cùng là bước thưởng thức thành phẩm thơm ngon, béo ngậy và giòn tan. Hương vị béo ngậy của nước cốt dừa kết hợp cùng khoai lang và mè đen tạo nên một món ăn hấp dẫn. 

Làm khoai lang kén nước cốt dừa bằng bột mì

Nguyên liệu cho món này bạn có thể chuẩn bị như trên và thay bột năng thành bột mì.

  • Bước 1: Khoai lang rửa sạch, sau đó gọt vỏ và cắt thành từng khúc.
  • Bước 2: Luộc/ hấp khoai cho đến khi khoai chín mềm.
  • Bước 3: Cho khoai ra ngoài và dùng muỗng hoặc vật phẳng tán nhuyễn lúc khoai còn nóng.
  • Bước 4: Trộn bột mì vào khoai đã tán nhuyễn. Trộn thật đều tay để hỗn hợp quyện lại với nhau.
  • Bước 5: Sau đó, cho đường và nước cốt dừa vào hỗn hợp và tiếp tục trộn đều. Hãy cho nước cốt dừa từ từ cho đến khi hỗn hợp có độ quyện vừa phải để dễ tạo hình.
  • Bước 6: Nặn bột thành hình dáng như bạn muốn rồi rắc lên ít mè.
  • Bước 7: Chiên bánh trên chảo dầu nóng với lửa vừa cho đến khi vàng đều và có độ giòn thì vớt ra thưởng thức.

Chiên bánh ngập dầu với khoai lang kén
Chiên bánh ngập dầu với khoai lang kén

Cách dùng khoai lang tím làm món ăn đúng điệu

Khoai lang tím cũng có thể sử dụng để làm khoai lang kén, cụ thể cách dùng chi tiết như sau: 

Nguyên liệu

  • Khoai lang tím (2 củ)
  • Bột mì (50g)
  • Dầu ăn
  • Đường
  • Sữa/nước cốt dừa

Khoai lang tím
Khoai lang tím

Dùng khoai lang tím làm khoai lang kén

Sơ chế khoai: Khoai lang tím sau khi mua về, rửa sạch với nước. Sau đó dùng dao gọt sạch vỏ của khoai và cắt thành miếng nhỏ để hấp nhanh chín. Hấp khoai với lửa vừa trong vòng 15 phút và dùng đũa đâm thử nếu dễ dàng đâm thủng chứng tỏ khoai đã chín. 

  • Sau đó bạn nghiền nhuyễn khoai và trộn với bột mì, đường, nước cốt dừa/sữa. Trộn đều cho đến khi thành một hỗn hợp mịn, dẻo.
  • Nắn và chiên khoai lang kén: Lấy từng phần nhỏ trong hỗn hợp và nắn thành hình trụ dài như kén tằm. Nên áo thêm một lớp bột mì để khi chiến kén khoai không dính vào nhau. 
  • Cho lần lượt từng kén khoai vào chảo dầu nóng và chiên với lửa vừa cho đến khi kén khoai chín đều. Kén chín có màu vàng đậm và giòn.
  • Thành phẩm: Khoai lang tím ít đường hơn khoai mật vàng và có mùi thơm đặc trưng. Thưởng thức dĩa khoai lang kén cùng bạn bè vào buổi chiều mát mẻ thật tuyệt vời làm sao!

Khoai lang kén không chỉ dễ làm mà các nguyên liệu cũng rất dễ tìm mua. Bạn có thể mua ở siêu thị hoặc chợ truyền thống cho những nguyên liệu này. Tuy nhiên, để tránh mua phải thực phẩm kém chất lượng, bạn nên tìm hiểu kỹ nguồn gốc trước khi sử dụng. 

Bên cạnh đó, việc khoai lang kén chứa nhiều calo có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ và cân nặng nếu không ăn đúng cách. Để có một chế độ dinh dưỡng hợp lý các mẹ nên tìm hiểu kỹ và cho các bé ăn đúng cách.

Thành phẩm thơm ngon
Thành phẩm thơm ngon

Kết luận 

Trên đây là những thông tin về thành phần dinh dưỡng của món khoai lang kén và cách làm món ăn thơm ngon này tại nhà. Cho dù bạn có giỏi nấu ăn hay không cũng rất dễ để làm thành công món ăn này. Hãy thử vào bếp và bắt tay làm ngay món ăn này để cả nhà phải trầm trồ trước tài năng nấu ăn của bạn nhé!

Xem nhiều nhất